Trong quá trình tư vấn kinh doanh, tôi có dịp được tiếp chuyện với những người khách hàng của mình. Tôi hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nên cũng dễ hiểu khi những khách hàng của tôi là những người thành công và thậm chí là rất thành công về tài chính. Qua nhiều năm cộng tác với nhau, câu chuyện của chúng tôi không còn đơn thuần về các thương vụ, các dự án bất động sản, nó đã vượt qua khuôn khổ bán hàng kinh doanh, đôi khi chúng tôi còn nói chuyện với nhau về cuộc sống và những thứ khác.

Hơn 70% khách hàng của tôi là các chủ doanh nghiệp và tôi học được rất nhiều điều tự họ. Họ kể cho tôi nghe về câu chuyện họ lập nghiệp như thế nào, trải qua bao nhiêu thăng trầm, thử thách và trong nhiều trường hợp thậm chí phải đánh đổi cả hạnh phúc gia đình, sức khỏe. Đôi khi, họ làm tôi suy nghĩ về định nghĩa thành công.

Louis Barajas có nói “Mục đích tồn tại thực sự của một công ty mang lại cho bạn không phải nhiều tiền bạc hơn mà mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn”. Khi tôi đọc được câu này, trong đầu tôi suy nghĩ về việc định nghĩa lại khái niệm về “Thành công” mà lúc mới ra trường tôi đã từng nghĩ thành công đồng nghĩa với có thật nhiều tiền thì càng thành công. Giờ đây, tôi đọc được quan niệm về thành công của Louis Barajas:

“Thành công là trong đó bạn có tiền bạc, thời gian, tình yêu và sức khỏe để chia sẻ với những người bạn yêu”

Còn Quý vị thì sao, Quý vị đã có định nghĩa thành công của riêng mình chưa, đó là sự lựa chọn của mỗi chúng ta.

Nguyễn Hồ Chính
Saigon Garden Riverside Village

Hẹn gặp lại ở bài viết tiếp theo!